ที่พักแนะนำในภูเก็ต

-


ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

ศูนย์อนุรักษ์มรดกท้องถิ่นกะทู้ ภูเก็ต


ศูนย์อนุรักษ์มรดกท้องถิ่นกะทู้ เป็นที่เก็บรวบรวมสินแร่ต่าง ๆ หินกากเพชร หุ่นจำลอง การทำเหมืองแร่ในสมัยโบราณ อุปกรณ์การทำเหมืองแร่ และเครื่องใช้ต่าง ๆ ซึ่งเป็นวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชุมชน



ศูนย์อนุรักษ์มรดกท้องถิ่นกะทู้เริ่มต้นมาจากเป็นห้องพิพิธภัณฑ์แร่ดีบุกของโรงเรียนบ้านกะทู้ แต่ด้วยความสนใจเรื่องเหมืองแร่และประวัติศาสตร์เมืองภูเก็ตเป็นการส่วนตัวของคุณไชยยุทธ ปิ่นประดับ อดีตสภาวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต เห็นว่าในประเทศไทยยังไม่มีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นที่จัดแสดงเกี่ยวกับเหมืองแร่จึงได้เสนอแนวคิดและสนับสนุนให้โรงเรียนทำเป็นพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ขึ้น โดยในปี พ.ศ.2537 โรงเรียน อำเภอ และสำนักงานศึกษาธิการอำเภอ สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ สุขาภิบาลกะทู้ และผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่าน ร่วมกันสนับสนุนส่งเสริมจนสามารถจัดพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ได้




ภูเก็ตนั้นแม้มีทะเลสวยมากที่สุดแห่งหนึ่งแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าภูเก็ตมีดีแค่นั้น นอกจากทะเลแล้ว ภูเก็ตก็ยังมีศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่น่าศึกษาเรียนรู้อีกด้วย โดยเฉพาะที่ศูนย์อนุรักษ์มรดกท้องถิ่นกะทู้แห่งนี้ ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้และรวบรวมประวัติศาสตร์ของภูเก็ตและความเป็นมาของชุมชนกะทู้รวมทั้งเรื่องราววัฒนธรรมความเป็นอยู่ของผู้คนท้องที่ในอดีตที่ไม่สามารถหาได้จากที่อื่นแน่นอน นอกจากนี้ที่ตำบลกะทู้แห่งนี้ยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและแร่ธาตุโดยเฉพาะดีบุก โดยทางศูนย์ได้ทำการรวบรวมเครื่องมือเครื่องใช้ในชิวิตประจำวัน อาทิเช่น ครกโม่แป้ง ถ้วยชาม กาน้ำชา อุปกรณ์ทำขนมทองม้วน อุปกรณ์ทำสวน การจำลองเหมืองแร่ดีบุกของชาวท้องถิ่นเมื่อในอดีต รวมทั้งยังได้จัดแสดงรูปภาพประเพณีกินผักของศาลเจ้ากะทู้ ภาพบ้านเรือนแบบจีน  นอกจากนี้ทางศูนย์ยังได้นำหุ่นจำลองของชาวภูเก็ตและตัวอย่างแร่ธาตุ หินกากเพชรและเปลือกหอยชนิดต่างๆมาจัดแสดงให้ได้ชมกันอีกด้วย นับเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่ได้ทั้งความเพลิดเพลิน จากศิลปะ วัฒนธรรม อารยธรรมและยังได้ความรู้อีกด้วย

 เปิดให้ชมฟรี ตามเวลาราชการ 08.00 - 16.00 น. สอบถามรายละเอียด โทร. (076) 321-035


ศูนย์อนุรักษ์มรดกท้องถิ่นกะทู้ ตั้งอยู่ในโรงเรียนบ้านกะทู้ ห่างจากตัวเมือง 7 กิโลเมตร ไปตามถนนวิชิตสงคราม ถึงสามแยกวัดเก็ตโฮ่ เลี้ยวขวาตรงไปยังชุมชนกะทู้



แผนที่ ศูนย์อนุรักษ์มรดกท้องถิ่นกะทู้ ภูเก็ต
พิกัด GPS 7.9122733,98.3425713

คลิก Like เพื่อติดตามข้อมูลท่องเที่ยวจากพวกเราได้ที่นี่

บทความที่ได้รับความนิยม