ที่พักแนะนำในภูเก็ต

-


ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

เกาะสิเหร่ เกาะเล็กๆ ติดกับเกาะภูเก็ตสามารถขับรถไปเที่ยวได้สบายๆ

เกาะสิเหร่ เป็นเกาะขนาดเล็กอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะภูเก็ต คลองท่าจีนคั่นระหว่างเกาะทั้งสอง โดยมีสะพานเชื่อมติดต่อกันโดยสะดวก บนยอดเขาเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ ชายหาดไม่เหมาะสำหรับการเล่นน้ำ เนื่องจากพื้นทรายมีโคลนปน


เกาะสิเหร่เป็นเกาะเล็กๆ ของภูเก็ต มีหมู่บ้านชาวประมงขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ กำลังพออยู่กันอย่างอบอุ่นตั้งอยู่ พร้อมกับเลี้ยงชีพด้วยการทำประมง เก็บหอย เก็บปลาส่งขายตามร้านอาหาร หรือห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่นั่น

หลังจากขับรถข้ามสะพานจากฝั่งภูเก็ต ตรงลึกเข้าไปเรื่อยๆ ตามป้ายบอกทางที่เขียนว่าหมู่บ้านชาวประมง เราจะได้พบกับหมู่บ้านเล็กๆ ติดทะเล ซึ่งเรียกกันว่าแหลมตุ๊กแก บ้านแต่ละหลังส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ที่สร้างขึ้นแบบเรียบง่าย จำนวนคนต่อหลังอยู่ที่ 5-6 คน เรียกได้ว่าเป็นครอบครัวที่ค่อนข้างใหญ่ เนื่องจากแม้จะแต่งงานมีครอบครัวแล้ว แต่ก็ไม่นิยมย้ายออกไปสร้างบ้านอยู่เอง เพราะยังติดกับสถานที่และมีอาชีพอยู่ในเกาะสิเหร่ นั่นคือการทำประมง











แหลมตุ๊กแก เป็นที่อยู่ของชาวไทยใหม่ หรือที่บางคนเรียกว่าชาวเล หรือยิปซีทะเล และที่หมู่บ้านนี้ชาวบ้าน จะนำผลิตภัณฑ์ที่หาได้จากในทะเล อาทิ กุ้ง หอย ปู ปลา (สดๆ) และเปลือกหอย กับไข่มุกมาวางขายในราคาถูกด้วย




ทะเลบนเกาะสิเหร่เงียบสงบ หาดทรายขาวสะอาด แต่ไม่มีคนนิยมลงเล่น เพราะน้ำค่อนข้างลึก อีกทั้งยังเป็นหาดทรายปนโคลน ทำให้กลายเป็นที่จอดเรือหาปลาเท่านั้น แต่ความเงียบสงบนี้เองที่พิชิตใจนักท่องเที่ยวหลายต่อหลายครอบครัว  เพราะเขาได้ใช้ความเงียบสอนให้เด็กมีสมาธิ มองทะเลกว้าง



ขับรถเข้าไปสุดทาง จนเห็นแหลมตุ๊กแก ตรงนั้นจะมีร้านอาหารทะเล ชื่อว่า ร้านปลายแหลม ซีฟู๊ด 1 
ผมไม่ได้ลองทาน แต่ดูแล้วบรรยากาศร่มรื่นดีครับ ใครผ่านไป ลองแวะทานกันดูนะครับ 




ชาวบ้านลงไปเก็บหอยหวานกันตอนช่วงน้ำลง






พอดีเวลาจำกัดเลยไม่ขึ้นไปชมพระพุทธไสยาสน์ ด้านบน แต่เห็นว่าถ้าขึ้นไปด้านบนวัดจะได้ชมวิวสวยๆ ของเมืองภูเก็ตเป็นของแถมด้วยนะครับ



เมื่อเที่ยวหมู่บ้านชาวประมงจนเสร็จอาจเป็นเวลาเย็นย่ำพอดี เมื่อขับรถออกมาถึงปากทางเข้าเกาะสิเหร่ ด้านขวามือจะเป็นป่าชายเลน  แนะนำให้จอดรถริมถนนได้เลย พร้อมกับโยนอาหารข้ามลำธาร ซึงเป็นตัวกั้นไม่ให้ลิงบุกรุกมาสู่ที่อยู่ของคน

ดังนั้น จึงค่อนข้างปลอดภัยทีเดียวสำหรับการดูลิงในที่แห่งนี้ โดยอาหารสำหรับลิงไม่จำเป็นต้องเตรียมไปจากบ้าน เพราะสองข้างทางจะมีกล้วย และถั่ววางจำหน่าย แต่แนะนำให้ซื้อถั่วเป็นหลัก เนื่องจากลิงที่อยู่ในป่าชายเลนจะนิยมกินถั่วมากกว่ากล้วย




เกาะสิเหร่ อยู่ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตเพียง 4 กิโลเมตร วิธีไปให้เดินทางไปตามถนนศรีสุทัศน์เรื่อยๆ ไม่ต้องกลัวหลง เพราะทางตรงตลอด แถมยังมีป้ายบอก และเมื่อถึงสะพานขนาดใหญ่ขอให้รู้เลยว่าถึงแล้ว เพราะสะพานแห่งนี้คือสะพานข้ามคลองท่าจีน ข้ามเสร็จก็จะเห็นสัญลักษณ์ของเกาะอย่างรูปปั้นลิงสีทองคอยต้อนรับอยู่

แผนที่เกาะสิเหร่ ภูเก็ต
พิกัด GPS 7.886650, 98.426226

คลิก Like เพื่อติดตามข้อมูลท่องเที่ยวจากพวกเราได้ที่นี่

บทความที่ได้รับความนิยม