ที่พักแนะนำในภูเก็ต

-


ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

Phuket Gateway ประตูเมืองสู่เกาะภูเก็ต


หลังจากขับรถข้ามสะพานสารสินจากฝั่งจังหวัดพังงาเข้าสู่เกาะภูเก็ต
ถ้ามีเวลา หรือ ไม่ได้รีบร้อนมากนัก อยากให้ลองแวะชมประตูเมืองภูเก็ตกันซักนิดครับ


 ประติมากรรมเต่าทะเลกับไข่เต่าขนาดใหญ่ด้านหน้าอาคาร โดยฝีมือของศิลปินเอก ศาสตราจารย์ธนะ เลาหกัยกุล Thana Laohanayakul ซึ่งเป็นงานศิลปที่เล่าเรื่องหาดไม้ขาว สถานที่วางไข่ของเต่ามะเฟืองซึ่งอยู่ในจังหวัดภูเก็ต






ประตูเมืองภูเก็ตได้ถูกจัดสร้างโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต  เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปี 2550 เพื่อให้ห้องรับแขกแห่งแรก ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาโดยทางรถยนต์ ผ่านสะพาน ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร เพื่อข้ามจากแผ่นดินใหญ่มายังเกาะภูเก็ต

     ประตูเมืองภูเก็ตก่อสร้างบนพื้นที่ 25 ไร่ บ้านที่ฉัตรไชย ตำบลไม้ขาวอำเภอถลาง มีจุดเด่น คือ เสาประติมากรรมเรียงรายเป็นแนวยาว 29 ต้นที่มีการก่อสร้างขึ้น ตามแนวคิดว่า เลข 2 คือ ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร สองวีรสตรีของชาวภูเก็ต ส่วนเลข 9 มีนัยถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ จะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมา ศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ ของภูเก็ต ผ่านข้อมูลที่จารึกอยู่บนเสาศิลา 29 ต้น ซึ่งได้เรียงร้อยเรื่องราวต่างๆ ของภูเก็ต ตั้งแต่ยุครุ่งเรืองจากการทำเหมืองแร่ดีบุก การทำเกษตรกรรม จนถึงยุคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว



บริเวณนี้จะมีป้ายข้อมูลสถานที่สำคัญต่างๆ บนเกาะภูเก็ต



ประตูเมืองภูเก็ตตั้งอยู่ทั้งขวามือหลังจากที่ข้ามสะพานสารสินมาแล้ว
ใหชะลอรถซักนิด ดูป้าย Phuket Gateway หรือ ประตูเมืองภูเก็ต
ซึ่งจะอยู่ก่อนถึงด่านตรวจนิดเดียวครับ



แผนที่ Phuket Gateway หรือ ประตูเมืองภูเก็ต
พิกัด GPS 8.184846, 98.297648




คลิก Like เพื่อติดตามข้อมูลท่องเที่ยวจากพวกเราได้ที่นี่

บทความที่ได้รับความนิยม